Động cơ Bi-turbo có gì hay…⁉️
Ford quảng cáo rất nhiều về công nghệ Bi-turbo của họ, được trang bị trên khối động cơ EcoBlue của hãng, và được gắn trên rất nhiều dòng xe hiện nay của Ford như: Everesr Titanium 4×4, Ranger Wildtrak 4×4, Ranger Raptor
Vậy công nghệ này như thế nào? Nó có điều gì khác biệt và ưu việt ???
⚠️ Hiệu năng Bi-turbo mạnh mẽ hơn.
Làm một bài so sánh nhỏ giữa động cơ của các dòng xe SUV hạng trung đang phân phối ở thị trường Việt Nam là:
– Ford Everest
– Toyota Fortuner
– Hyundai Santafe
– Mitsubishi Pajero Sport
=> Tất cả là phiên bản máy dầu:
? Everest Titanium 2.0L AT 4×4 sử dụng động cơ dầu 2.0L 4 xy-lanh thẳng hàng tăng áp kép cho công suất tối đa 209 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500Nm.
? Fortuner 2.8L AT 4×4 sử dụng loại động cơ dầu (1GD-FTV) 4 xy-lanh tích hợp Turbo tăng áp, dung tích 2.8L sản sinh công suất tối đa 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 450Nm.
? Santafe 2.2L AT 4×4 sử dụng loại động cơ dầu 4 xy-lanh, dung tích 2.2L sản sinh công suất tối đa 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 441Nm.
? Pajero Sport 2.4L MIVEC, công suất tối đa là 181 mã lực và mô- men xoắn cực đại 430Nm.
? Rõ ràng về hiệu năng động cơ, chiếc xe Everest sản sinh ra công suất và moment xoắn tối ưu nhất.
❄️ Nhìn sơ, đánh giá qua những thông số, rõ ràng chiếc Everest với khối động cơ hoạt động rất mạnh mẽ, lại tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn. Ford Việt Nam đưa ra các chỉ số tiêu hao nhiên liệu của động cơ tăng áp kép 2.0L như sau:
– Everest Khi di chuyển trên đường trường là 5,62 lít/100 km, đường nội đô là 9,26 lít/100 km và cung đường hỗn hợp là 6,97 lít/100 km
– Fortuner mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 11,4 L/100Km đường nội đô và 8,7 L/100Km đường kết hợp
– Santafe mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 6,66/ 5,77/ 8,19 (L/100 Km) tương ứng Kết hợp/Ngoài đô thị/Đô thị
– Pajero Sport lần lượt là 7,8L/6,49L/ 9,94L
Khối động cơ với dung tích xi lanh nhỏ hơn, lại sản sinh ra công suất, moment xoắn lớn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, vậy bí mật của nó nằm ở đâu. Chính là công nghệ Bi turbo mà Ford đã trang bị cho động cơ chiếc xe của mình.
Vậy BI-TURBO hoạt động thế nào.. ⁉️
Đây là công nghệ Turbo tăng áp kép (Bi-Turbo) thế hệ mới nhất của Ford. Hai Turbo này có thể hoạt động độc lập để tạo hiệu suất động cơ tối ưu khi cần.
Với hai Turbo lớn và nhỏ hoạt động kết hợp ở các dải vòng tua khác nhau. Ở dải vòng tua thấp trong khoảng 1500vp, Turbo nhỏ sẽ hoạt động, giúp tăng mô-men xoắn (torque) khi ở tốc độ thấp. Ở vòng tua của động cơ từ 1500vp đến 2500vp – Cả hai Turbo nhỏ và lớn cùng hoạt động và ở vòng tua của động cơ trên 3000vp – Chỉ có Turbo lớn hoạt động. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm hiện tượng trễ turbo – “turbo lag”.
Với những công nghệ tối ưu được trang bị trên chiếc xe của mình như Bi-turbo, Ford tự hào mang lại những chiếc xe với sự vận hành tối ưu, mạnh mẽ, cũng như tính kinh tế của xe phù hợp với nhu cầu của người dùng hiện nay.